Saturday, 29/02/2020 - 13:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Yên Mỹ

SỰ PHỐI HỢP HIỆU QUẢ GIỮA ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH VỚI CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM.

Như chúng ta đều biết, công tác chủ nhiệm trong Nhà trường có một vai trò vô cùng quan trọng: Nó không chỉ góp phần vào việc thiết lập kỷ cương nề nếp, giáo dục học sinh cá biệt, xây dựng đội ngũ tự quản, ... mà nó còn tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các phong trào thi đua, các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội trong trường học.

 Như chúng ta đều biết, công tác chủ nhiệm trong Nhà trường có một vai trò vô cùng quan trọng: Nó không chỉ góp phần vào việc thiết lập kỷ cương nề nếp, giáo dục học sinh cá biệt, xây dựng đội ngũ tự quản... mà nó còn tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các phong trào thi đua, các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội trong trường học. Qua đó nhằm góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng đạo đức, học tập của học sinh. Để công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả tốt nhất thì không phải chỉ cần có những giáo viên chủ nhiệm giỏi, yêu nghề, nhiệt tình; sự quan tâm của BGH mà còn phải có sự thống nhất, phối kết hợp đồng bộ của các tổ chức, các lực lượng giáo dục khác. Và một trong những tổ chức có vai trò rất lớn góp phần vào nâng cao chất lượng của công tác chủ nhiệm trong trường học là Đội TNTP Hồ Chí Minh.
    Đội TNTP HCM cùng với giáo viên chủ nhiệm trong việc thiết lập kỉ cương nề nếp:
     Trong nghị quyết lần thứ 2 của Ban chấp hành trung ương Đảng khóa VIII đã đề ra nhiệm vụ cho giáo dục đào tạo có nhấn mạnh “Khẩn trương lập lại trật tự, kỷ cương, kiên quyết đẩy lùi tiêu cực để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo”. Đội TNTP Hồ Chí Minh đã được nhà trường giao nhiệm vụ xây dựng kỷ cương nề nếp trong trường học, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ liên Đội Yên Mỹ  đã tích cực tìm ra những biện pháp, hình thức để đạt được mục tiêu trên tại trường THCS Yên Mỹ.
   Ngay từ tháng 8 khi các em chuẩn bị bước vào năm học, liên Đội  đã cho các em học thông tư của Bộ giáo dục về quy định tối thiểu kỷ cương nề nếp trong trường học và nội quy, quy định của nhà trường đồng thời phổ biến kế hoạch nề nếp từng ngày, từng tuần và từng tháng.
     Tổ chức bình chọn cán sự lớp có năng lực học tập và đạo đức tốt để  tự quản tốt từng lớp một dưới sự quản lý của giáo viên chủ nhiệm, ban cán sự này thường xuyên được tập huấn.
     Sớm tổ chức đại hội chi đội, liên đội và đi vào tập huấn cho các em ngay.

dai hoi ld.png                                                                                     Đại hội liên Đội
 9b.png
                                                                                 Đại hội chi đội 9B
    Thống nhất chỉ tiêu thi đua của Liên đội và từng chi đội; xây dựng biểu điểm thi đua cụ thể đánh giá cho từng tiêu chí, thống nhất, công khai, thảo luận dân chủ ngay từ những tuần đầu của năm học. Công việc kiểm tra thi đua là do đội cờ đỏ của các lớp, chấm theo dõi thi đua vào đầu các buổi học (mỗi sao đỏ đều có sổ theo dõi, sổ chấm và phiếu tổng hợp của sao đỏ.
   Tổ chức sinh hoạt lớp, Đội thường kỳ (tuần 2,4 sinh hoạt lớp; tuần 1,3 sinh hoạt Đội), trong sinh hoạt có dành một phần thời gian để lớp củng cố nề nếp của tuần qua, tháng qua, có biên bản cụ thể để kiểm tra sơ kết tổng kết.
     Thực hiện thường xuyên lễ chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai, trong sinh hoạt việc đánh giá hoạt động nề nếp là phần quan trọng.
    Đội TNTP HCM cùng với giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
   Giáo viên chủ nhiệm đồng thời là phụ trách chi đội (lớp) vì thế quan hệ giữa TPT và GVCN là quan hệ lãnh đạo – phối hợp:
    TPT Đội và giáo viên chủ nhiệm  hợp tác trong việc xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động các chương trình họat động của liên đội, bám sát chương trình kế hoạch của Hội đồng Đội đã hướng dẫn theo từng chặng, từng tháng.
    Giáo viên – TPT Đội  thường xuyên tham dự các hoạt động ngoài giờ lên lớp
(HĐGDNGLL) của các khối lớp một mặt để giúp đỡ giáo viên chủ nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các HĐGDNGLL một cách có chất lượng; mặt khác tiếp thu kinh nghiệm của giáo viên trong công tác tổ chức giáo dục HS và rút ra các bài học kinh nghiệm cần thiết. Ví dụ trong các dịp cao điểm 5/9, 20/11, 22/12, 8/3, 26/3,... phát động các phong trào thi đua sôi nổi dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng ; xây dựng được các sân chơi lành mạnh thu hút đội viên tham gia...Thông qua đó để giáo dục, rèn luyện cho các em trưởng thành.
    Nắm tình hình hoạt động của chi đội: Theo dõi, đánh giá chất lượng HĐGDNGLL thông qua các hoạt động của Đội.
    Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm thực sự đoàn kết, thống nhất, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện công việc chung; nghiên cứu, xây dựng các loại hình chương trình bồi dưỡng mang tính đào tạo, tập huấn nghiệp vụ công tác  Đội cho giáo viên chủ nhiệm; quan tâm thường xuyên đến việc bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ và phương pháp công tác Đội, kĩ năng và phương pháp tổ chức các hoạt động tập thể cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm.
    Thường xuyên tổ chức ngoại khóa theo chủ đề để trên cơ sở đó các em có thêm ý thức yêu trường, lớp, bạn bè yêu quê hương, kính trọng thầy cô giáo, người lớn tuổi, thực hiện nếp sống văn minh trong trường học và trong xã hội.
    Dịp rằm trung thu vừa qua, liên đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức thành công “Trại trung thu”. Những mâm ngũ quả được cắt tỉa, sắp xếp đẹp mắt, những bài thuyết trình đầy ý nghĩa để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Sau hội trại, các em học trò hiểu thêm về một nét đẹp văn hóa truyền thống, để yêu thêm đất nước, quê hương.

cong tac doi(1).png
                                         Hội trại Trung thu năm 2017

 Bên cạnh đó, liên đội cùng với giáo viên chủ nhiệm, tổ chức cuộc thi “sáng tạo khoa học kĩ thuật” cấp trường. Cuộc thi đã được các em học sinh tham gia nhiệt tình. Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo đã chọn lựa được những sản phẩm đạt chất lượng để dự thi cấp huyện.
    Dưới sự chỉ đạo của BGH trường,Đội thiếu niên như là một nhạc trưởng hướng dẫn, giúp đỡ các GVCN tổ chức, triển khai chương trình HĐGDNGLL một cách đồng bộ, hiệu quả trên cơ sở phát huy thực sự vai trò tự quản của Đội và của từng đội viên.
     Đội TNTP HCM cùng với giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục đạo đức , pháp luật cho học sinh.
      Liên đội đã phổ biến đầy đủ các văn bản chỉ thị của cấp trên đề ra như: Thực hiện nghị quyết liên tịch 02 giữa TW Đoàn và Bộ công an về ngăn ngừa phòng chống tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên; Nghị định 36/CP,... Ngay từ đầu năm Đội đã cùng với giáo viên chủ nhiệm  cho học sinh các lớp kí Bản cam kết trật tự ATGT và trật tự an toàn xã hội thông qua và có chữ kí của gia đình.
atgt.png

                                                          Cổng trường an toàn giao thông

 Đồng chí Hoàng Tuấn Linh – Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh nhà trường- cho biết: “Nhờ kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, liên đội đã tổ chức thành công mô hình cổng trường giao thông, 100% học sinh đi xe đạp điện có đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, học sinh không đi hàng hai, hàng ba khi tan trường. Bên cạnh việc giáo dục pháp luật, việc giáo dục đạo đức, tư tưởng cho các em cũng rất quan trọng. Liên đội đã phát động phong trào đền ơn đáp nghĩa. Thường xuyên tổ chức dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ bà mẹ Việt Nam anh hùng, mua tăm ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào bão lụt. Ở phong trào nào liên đội cũng kết hợp với giáo viên chủ nhiệm triển khai, thực hiện nên hiệu quả cao hơn”.
    Đội TNTP HCM cùng với giáo viên chủ nhiệm trong việc đánh giá xếp loại thi đua.
   Liên đội tổ chức khen thưởng thường xuyên và kịp thời đối với những cá nhân tập thể có thành tích đồng thời phê bình kỷ luật bằng những biện pháp khác nhau đối với những cá nhân và tập thể chưa nghiêm túc trong quá trình sinh hoạt.
     Quá trình thực hiện liên đội  đã sơ kết, tổng kết và phát động phong trào thi đua có phê bình, kiểm điểm, khen thưởng kịp thời, thông báo đến phụ huynh và địa phương những trường hợp đặc biệt vi phạm xảy ra, đồng thời thuờng xuyên kiểm tra chặt chẽ. Để nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm thì vai trò của Đội thiếu niên trong Nhà trường là không nhỏ và không thể thiếu. Đối với công tác chủ nhiệm thì Đội không chỉ là người lãnh đạo mà còn là người phối kết hợp trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục nhất là làm tốt kỷ cương nề nếp trong trường học sẽ là sự đóng góp không nhỏ cho việc hoàn thành nhiệm vụ năm học.
    

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 4
Tháng 02 : 883
Năm 2020 : 1.491